บทความ

เคล็ดลับคลายเครียดสำหรับเด็ก

ปัจจุบันสังคมมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ความเร่งรีบ และเร่งด่วน ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันในด้านต่างๆ ทำให้เด็กเกิดปัญหาความเครียดได้ ปัญหาความเครียดในเด็กเกิดขึ้นจาก 2 สาเหตุ จากภายนอก เช่น การเรียน การบ้าน การเดินทาง จากปัจจัยภายใน เด็กบางคนที่เป็นคนคิดมาก คิดเล็กคิดคิดน้อย เกิดความเครียดและเศร้า และเกิดความเครียดได้โดยไม่รู้ตัว หากเกิดเป็นประจำและต่อเนื่องอาจก่อให้เกิดความเครียดสะสม เกิดผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ ซึ่งวัยเด็กหรือวัยรุ่น เป็นวัยที่สามารถเกิดความเครียดได้เช่นกัน
เมื่อเด็กเกิดความเครียดจะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพทางกาย ได้แก่ นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดท้อง ปวดหลัง ใจสั่น และส่งผลต่อสุขภาพจิต ได้แก่ หงุดหงิดง่าย โมโหง่าย ไม่มีสมาธิ เศร้าหมอง เป็นต้น เมื่อความเครียดสะสมส่งผลต่อพฤติกรรม บางรายอาจเกิดพฤติกรรมเงียบขรึม เก็บตัว สูบบุหรี่หรืออาจใช้ สารเสพติด หากเกิดภาวะเครียดรุนแรง เกิดการทำร้ายร่างกายตนเอง คนรอบข้าง บางรายถึงขั้นฆ่าตัวตาย ดังนั้น การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันความเครียดจะช่วยลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้
ฝึกแก้ปัญหา รู้จักจัดการปัญหา มองหาการแก้ปัญหา โดยการสร้างความคิดเชิงบวกจากปัญหาเหล่านั้น รู้จักมองเห็นข้อดีของตนเอง ปรึกษาครอบครัว รับฟังทุกข์และสุขร่วมกัน
ฝึกผ่อนคลายความตึงเครียด ด้วยการฝึกสมาธิ ฝึกหายใจ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จินตนาการบรรยากาศที่ทำให้เกิดความสุข ฟังเพลง ออกกำลังกาย ท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุราหรือการใช้สารเสพติด
เลือกใช้แอปพลิเคชั่นในการดูแลคลายความเครียด เช่น แอปพลิเคชั่น Mental Health Check Up 6 Packages ช่วยประเมินความเครียดเบื้องต้น คัดกรองความเสี่ยงต่อปัญหาที่ความเครียดที่สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว
เพราะฉะนั้นพ่อแม่ หรือเด็กๆเมื่อรู้ว่าตนเองเครียดหรือมีคนในครอบครัวเครียดอย่าปล่อยให้อยู่กับความเครียดเป็นเวลานาน หาเวลาพูดคุย หรือกิจกรรมต่างๆทำเพื่อผ่อนคลาย หรือหากอาการเครียดไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาต่อไป

ที่มา: กรมสุขภาพจิต ผู้จัดการออนไลน์

ผู้เขียนบทความ: น.ส.กิรณา สมวาทสรรค์

ผู้ตรวจบทความ: นางศิริวรรณ ตึกขาว

Related posts

Leave a Comment

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial