บทความ

ลดเค็ม ลดเสี่ยงโรคไต

โซเดียมเป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ทำหน้าที่ควบคุมความสมดุลของเหลวในร่างกาย รักษาระดับความดันโลหิต ช่วยในการทำงานของประสาท และกล้ามเนื้อ โดยปกติแล้วปริมาณการบริโภคโซเดียมสูงสุดที่ร่างกายได้รับและไม่อันตรายคือ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่าไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน ส่วนใหญ่พบได้ในอาหารสำเร็จรูปหรือในส่วนประกอบของอาหารหลายชนิด เช่น เครื่องปรุงรส ได้แก่ เกลือ น้ำปลา ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ผงปรุงรส ผงชูรส ในอาหารแปรรูป ได้แก่ ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ ปลาเค็ม เป็นต้น หากกินอาหารที่มีโซเดียมมากเกินไปเป็นเวลานาน เกิดภาวะไตทำงานหนัก เสี่ยงต่อการเป็นโรคไตและอาจทำให้ความดันโลหิตสูง ดังนั้นควรเลือกกินอาหารที่มีปริมาณโซเดียมในปริมาณที่ร่างกายได้รับเพียงพอ ซึ่งมีวิธีแนะนำดังนี้

1. อ่านฉลากโภชนาการ ดูปริมาณโซเดียมทุกครั้งก่อนซื้อ เลือกอาหารที่มีส่วนประกอบที่มีโซเดียมไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

2. ลดการเติมเครื่องปรุงรส ชิมก่อนปรุงทุกครั้งและนำไปคำนวณปริมาณรวมที่กินเข้าไปต่อ 1 วันไม่ให้เกินเกณฑ์ที่กำหนดเพราะจะเป็นการเพิ่มโซเดียมโดยไม่จำเป็น

3. ลดการกินอาหารที่มีน้ำจิ้ม เช่น สุกี้ หมูกระทะ หอยทอด

4. ลดการกินขนมขบเคี้ยวที่มีรสเค็ม เช่น ข้าวเกรียบ มันฝรั่งอบกรอบ ข้าวโพดอบกรอบ

5. ลดการกินอาหารแปรรูปต่างๆ เช่น ไส้กรอก หมูยอ เบคอน ปลาเค็ม ผักดอง

6. ลดการกินอาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่สำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง

7. เลี่ยงการกินอาหารจานด่วน เพราะมีปริมาณโซเดียมสูง

8. ใช้เครื่องเทศ สมุนไพร แทนเครื่องปรุงรส
ดังนั้นเพื่อการมีสุขภาพดี ชีวิตยืนยาว ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินตามคำแนะนำข้างต้น รวมทั้ง ลด เลี่ยง อาหารรสจัดโดยเฉพาะการกินเค็ม และอาหารสำเร็จรูปเกินปริมาณที่ร่างกายได้รับเพียงพอ เพื่อไม่ให้ไตทำงานหนัก และออกกำลังกายควบคู่เป็นประจำ และดื่มน้ำให้เพียงพอวันละอย่างน้อย 8 แก้ว ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ อวัยวะภายในจะได้รับการฟื้นฟูและซ่อมแซมเพื่อสุขภาพที่ดี

แหล่งข้อมูล : กรมอนามัย

https://www.hfocus.org/content/2019/05/17188 ลดเค็มง่ายๆ ด้วยการหยุด 6   พฤติกรรม ติดเค็ม

       มหาวิทยาลัยมหิดล

                สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

                โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์

ผู้เขียนบทความ: น.ส.กิรณา สมวาทสรรค์

ผู้ตรวจบทความ: นางศิริวรรณ ตึกขาว

Related posts

Leave a Comment

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial