บทความ

อาหารบำรุงสมอง ชะลอภาวะเสื่อม

สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญมากสำหรับร่างกาย เพราะมีหน้าที่ในการควบคุมระบบต่างๆ ของร่างกาย   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบความคิด ความจำต่างๆ ซึ่งเมื่ออายุมากขึ้นอาจจะเกิดความเสื่อมถอยของการทำงานหรือโครงสร้างเนื้อเยื่อของสมองได้ ส่งผลให้เกิดอาการหลงๆลืมๆ สมาธิสั้น ความจำสั้น เรียนรู้ได้ช้า ดังนั้น การบำรุงสมอง เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเราสามารถเลือกกินอาหารที่ช่วยบำรุงสมองได้ ดังนี้

  • ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เพราะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่นอกจากจะช่วยบำรุงสมองในเรื่องความจำแล้ว ยังช่วยเสริมเสร้างเซลล์ประสาทในสมองให้แข็งแรง
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ได้แก่ บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ เหล่านี้ มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง  จะช่วยระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมอง และเพิ่มความสามารถในการคิดและป้องกันการสูญเสีย   ความทรงจำ
  • แปะก๊วย มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ บำรุงสมอง ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดในสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผักโขม มีเอนไซม์ที่ดีต่อปลายเซลล์ประสาท ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเซลล์ประสาท รวมถึงยังมีกรดโฟลิกสูงที่ดีต่อความจำ
  • อาหารประเภทธัญพืช เช่น เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดงา มีโปรตีน ไขมันดี วิตามินเอสูงแล้วยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มสารอาหารกระตุ้นสมอง รวมถึงยังมีแมกนีเซียมทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้ดีขึ้นอีกด้วย
  • แอปเปิ้ล มีสารที่ช่วยเพิ่มการสร้างสื่อประสาทในสมอง ซึ่งเป็นตัวกำหนดความสามารถในการเรียนรู้และความจำ จึงช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้
  • ไข่ไก่ ในไข่แดงอุดมไปด้วยสารโคลีน ที่มีหน้าที่ช่วยในการพัฒนาการทำงานของสมองให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • น้ำเปล่า เพราะ 3 ใน 4 ของสมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6 – 8 แก้ว   นอกจากจะช่วยให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยังช่วยให้สมองปลอดโปร่งอีกด้วย

การมีความจำที่ดี เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ยิ่งอายุมากขึ้น สมองก็มีการเสื่อมสภาพลงไปตามกาลเวลา   แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถชะลอการเกิดภาวะสมองเสื่อม โดยเราควรเลือกกินอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง       ให้หลากหลายตามที่เสนอไปข้างต้น ควบคู่ไปกับการสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เช่น การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อช่วยชะลอความเสื่อมของสมองหรือโรคต่างๆ ที่เกิดจากความผิดปกติของสมองได้

แหล่งข้อมูล: กรมสุขภาพจิต

Related posts

Leave a Comment

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial